FANDOM

                                            “Kaya hindi patas,kaya hindi patas

                                                                                                                 — Probe's catchphrase

A.R. Probe

Pinagtibay at itinayong muli ni:

Adu Du

Uri ng robot:

The damaged combat robot, Adu Du used him as a food container

Mga kaibigan:

Adu DuComputerSleeping Monster and Bago Go

Mga Kaaway:

BoBoiBoy, GopalYingYaya,OchobotTok AbaFang and Ejo Jo

Gampanan ni:

Anas Abdul Aziz

Unang Pagkikita:

Episode 1

Huling Pagkikita:

Episode 38(Pinatay siya sa Rintis Island Primary School), Episode 39(Dumating siya sa panaginip ni Adu Du.)

Char probe

Si A.R. Probe ay isang character sa BoBoiBoy.

PersonalidadEdit

Si Probe ay mukhang sobrang maloko at sira-sira. Siya rin ay napaka nakakalito, tulad ng nakita niya nagbalat bilang Auntie Saodah upang linlangin si BoBoiBoy at ang kanyang mga kaibigan.Si Probe ay nakilala rin na maging pangit ang yari ng bangkang iyon.Sa kabila nito,si Probe noon ay napaka-tapat kay Adu Du at gumawa ng anumang bagay para sa kanya.

KasaysayanEdit

Ayon kay Computer, siya ay ginawa upang maging isang tapat na Robot Prototype ni Adu Du ngunit hindi ito ay binuo ng maayos,kung saan ay ang dahilan kung bakit minsan siya ay gumaganap siyang mabaliw (Episode 19).Sinabi ng Computer ni Ejo Jo Si Probe ay talagang nasira. Kaya, ang mga kapangyarihan niya sa mga seryeng ito ay hindi ang kanyang tunay na potensyal.

Ang kanyang buhay natapos dahil kay Petai na tinutuligsa si Probe hanggang sa siya ay naging ganap na nawasak.

AktibasyonEdit

Si Probe ay aktibo lamang sa pamamagitan ng tubo ng tubig.

BuhayEdit

Ayon sa comic na tinatawag na "Probe at Adu Du" (na kung saan ay lumitaw din sa Episode 36,si Probe ay binuo ng dalawang walang pangalan na alien creator, bilang siya ay aktibo, sila nagpasya na si Probe dapat ibahin ang anyo sa isang bagong bagay tulad ng isang Robot Combat, kaya ginagawa nila ito ngunit si Combat Robot Probe ay lumagpak sa sa gitna ng ngayon na kung saan, sa parehong oras ang isang batang Adu Du natagpuan ang tumilpon ang Probe sa iba pang lugar,umiiyak para sa tulong,alam ni Adu Du na si Probe ay maaaring maging pagkain lalagyan, dahil sa kanyang magandang asal,si Adu Du ay tumagal kay Probe sa kanyang sasakyang, pangalangaang  niya at itinayong muli siya sa Laboratory ngunit hindi niya mapagtanto si Probe na maaaring kumilos ng mabaliw lalo na kapag siya ay aktibo muli gamit ang Water Pipe (Episode 19).

180px-Vlcsnap-2012-06-24-17h50m38s161

Blueprints of Probe

Hindi kaya masyadong matagal na ang nakalipas,si Probe ay aksidenteng nahulog sa loob ng tubig tangke ng kung saan ay ang dahilan kung bakit siya ay may sira na ulo sa edad (Episode 28).
134px-Vlcsnap-2012-09-23-13h26m37s8

Probe and Papa Zola

Kapag sina Probe at Computer at gumagawa ng isang pagkakamali,ang parusa ni Adu Du sa kanila ay paghahagis ng baso.

Sa dulo ng Episode 36,si Adu Du ay gumamit ng isang saw upang ihati siya sa kalahati bilang parusa para sa panloloko sa kanya tungkol sa pagdating ni Ejo Jo.

Pagdating ni Ejo Jo at Petai sa Rintis Island,si Petai ay tinutuligsa si Probe ay inutos ayon kay Ejo Jo,ang robot ay tinutuligsa at iniwan siya sa isang malubhang kalagayan kahit na ang paggamit sa kanyang ay Super Probe,si Probe aynamatay sa Episode 38.

Season 2Edit

Sa ikalawang season, ito ay nagsiwalat na ang kanyang pangalan ay "AR Probe". Siya din ay sumali kay Fang sa labanan ni BoBoiBoy sa Football Game.

ArmasEdit

  • Sleeping Gas
  • Sleeping Bullets

Upgraded VersionsEdit

  • Super Probe
  • Super Duper Probe
  • Super Auntie Probe
  • Robolabolabolabolabot Super King